Phân tích nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân

Đề bài: Em hãy phân tích nhân vật trong tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân

Bài làm

Tác phẩm “Chữ người tử tù” được đánh giá là một trong những tác phẩm đặc sắc của nhà văn tài năng Nguyễn Tuân. Ngoài ngôn ngữ hay, chính xác, bố cục truyện mạch lạc,…thì làm lên thành công của tác phẩm phải nói đến nhân vật Huấn Cao.

Huấn Cao chính là nhân vật được biết đến là một kẻ sĩ dám xả thân vì đại nghĩa, đứng về phía nhân dân để chống lại triều đình phong kiến mục nát đựơng thời, trở thành "người đứng đầu bọn phản nghịch". Có thể thấy được chính trong tâm hồn quản ngục thì Huấn Cao là một çon người "chọc trời quấy nước" coi thường cường quyền bạo lực, "chẳng biết có ai nữa" trên đầu mình. Đối với chính thày thơ lại thì ở Huấn Cao ta như thấy được ông là người "văn võ đều có tài cả, chà chà!". Còn khi đối với bọn lính thì Huấn Cao là "thủ xướng", và dường như " hắn ngang ngược và nguy hiểm nhất trong bọn". Chính với những cách nhìn nhận ấy của ngục quan, của viên thư lại, của bọn lính dường như cũng đã đều cho thấy Huấn Cao là một lãnh tụ của cuộc khởi nghĩa nông dân, có mốt tiếng tăm lừng lẫy. Đặc biệt hơn đó chính là khi trở thành tử tù vẫn được,người đời khâm phục hoặc kinh sợ! Nguyễn Tuân quả thật là nhà văn bậc thầy, ông đã miêu tả chiếc gông bằng gỗ lim dài đến tám thước, nặng đến bảy tám tạ "đóng khung lấy sáu cái cổ phiến loạn", chỉ với việc miêu tả cái "dỗ gông" cùng với đó chính là "một trận mưa rệp" trước cửa ngục và trước mũi bọn lính, điều đó càng như cho thấy Huấn Cao và các đồng chí của mình vô cùng hiên ngang, vô cùng bất khuất coi thường mọi nhục hình, đày đọa. Hơn nữa tinh thần đó còn thể hiện qua việc trước cái chết vẫn ngẩng cao đầu. Chính cái câu nói của Huấn Cao với quản ngục cũng thể hiện một khí phách ngang tàng trựớc cường quyền bạo lực đó chính là "Ngươi hỏi ta muốn gì? Ta chỉ muốn có một điều đó “Là nhà ngươi dừng tới quấy rầy ta". Có lẽ rằng cũng chỉ bằng một vài chi tiết nghệ thuật rất chọn lọc về nhân vật đó là về hành động, cử chỉ, ngôn ngữ nhân vật, một vài lời nhận xét bình phẩm. Nguyễn Tuân tài tình đã khéo khắc họa thành công tinh thần "đại vô úy" của Huấn Cao. Và ta như thấy được những nét vẽ chân dung của Nguyễn Tuân rất độc đáo và có thần thái đến lạ.

Xem thêm:  Soạn bài tương tư của Nguyễn Bính

phan tich nhan vat huan cao trong chu ngươi tu tu

Huấn Cao hiện lên trong tác phẩm đó chính là kẻ sĩ tài tử, tài hoa được nhiều người mến mộ bậc nhất đó là "cái người mà vùng tỉnh Sơn đã khen cái tài viêt chữ rất nhanh và rất đẹp"… Còn về chữ của ông Huấn là "một báu vật trên đời", tượng trưng cho cái đẹp, cái cao quý trong thiên hạ lúc bấy giờ mà tác giả muốn gửi gắm.

Loading...

Nhân vật quản ngục cũng là một người có học đã "biết đọc vỡ nghĩa sách thánh hiền". Có thể nói cũng đã từ rất lâu, "từ những ngày nào, cái sở nguyện của viên quan coi ngục này là có một ngày kia treo ở nhà riêng mình một câu đối do tay ông Huấn Cao viết cho. Bởi vì chữ ông Huấn Cao đẹp lắm, vuông lắm”. Huấn Cao quả chính là một khách tài tử, không chỉ tài hoa sáng tạo ra cái đẹp mà còn có một tâm hồn thanh cao, trong sạch. Lúc này đây ông cũng như đã tự biết "chữ thì quý thật", nhưng không bao giờ "vì vàng ngọc hay quyền thế mà ép mình viết bao giờ”. Điều đó càng như khẳng định cho thấy rằng nhân vật Huấn Cao đi "làm giặc” không phải để mưu bá đồ vương mà chính là để "cứu vớt dân đen đang đói khổ" kia. Và con chữ là một thứ "vật báu" nhưng ông ta không bán văn bán chữ để được phú quý giàu sang. Và đây cũng đúng với “tính ông vốn khoảnh, trừ chỗ tri kỉ, ông ít chịu cho chữ". Huấn Cao vừa có tài vừa có cái tâm đẹp thiên lương sáng.

Xem thêm:  Giải thích câu tục ngữ “Giấy rách phải giữ lấy lề”

Được mệnh danh là một khách tài lử, Huấn Cao dường như cũng luôn luôn coi trọng tình bạn tri âm tri kỉ. Ông như luôn có sự mến mộ những có tinh thần biệt nhỡn liên tài trong thiên hạ. Ông đã nhận ra một tấm lòng thiên lương của quản ngục rồi đã quyết định cho chữ với câu nói “Thiếu chút nữa, tu phụ mất một tấm lòng trong thiên hạ”.

Có lẽ trong tác phẩm thì cảnh cho chữ là mội cảnh tượng "xưa nay chưa từng có " chính cảnh tượng này cũng đã làm cho tất cả những bức chân dung nhân vật Huấn Cao, ngục quan, thầy thơ lại trong cảnh tượng ấy vô cùng đẹp đẽ. Có thể thấy được cái ánh sáng đỏ rực của bó đuốc tẩm dầu, mùi mực thơm, màu trắng của tấm lụa bạch dường như có thể xua tan đi bóng tối ngục đày đầy mạng nhện, tổ rệp, phân gián, phân chuột. Người tử tù Huấn Cao thêm ngạo nghễ, uy nghi, cổ đeo gông, chân vướng xiềng, tử tù vung bút viết "những nét chữ vuông vắn rõ ràng" thật đẹp. Như có một sự đổi ngôi trong cảnh cho chữ này, người tử từ như người chiếm lĩnh và là tâm điểm sáng ngời, còn những kể cầm quyền kia như khúm lúm hơn

Qủa thật nghệ thuật xây dựng nhân vật Huấn Cao rất đặc sắc. Người đọc khó có thể tìm ra được những chi tiết nghệ thuật nào thừa. Tất cả như đã xây dựng lên được một Huấn Cao hiên ngang bất khuất, tài tử tài hoa, quý trọng bằng hữu và trân trọng những tấm lòng biệt nhỡn liên tài trong thiên hạ. Qủa thực từ một nhân vật lịch sử trong thế kỉ XIX, nhân vật như lại được gắn liền với những giai thoại, những câu đối đó là "Một chiếc cùm lim chân có đế – Ba vòng xích sắt bước thì vương"…, Nguyễn Tuân tài tình và khéo léo cũng như đã sáng tạo nên một hình tượng Huấn Cao cho chữ trước lúc ra pháp trường. Có thể thấy được lãng mạn Việt Nam thời tiền chiến chỉ có một hình tượng Huấn Cao đẹp bi tráng như vậy mà thôi

Xem thêm:  Cảm nghĩ về truyện Sống chết mặc bay

Việc xây dựng thành công nhân vật Huấn Cao – kẻ sĩ tài tử, anh hùng – nhà văn Nguyễn Tuân dường như cũng đã vừa biểu lộ một tấm lòng kính phục, ưu ái đặc hiệt, vừa thể hiện một bút pháp tài hoa cyar mình. Ngay chính việc ca ngợi một con người tài tử, bất khuất, anh hùng, truyện "Chữ người tử tù" còn như đã hàm chứa một ý tưởng sâu sắc làm sao để giữ được thiên lương. Tóm lại "Chữ người tử tù" là một truyện ngắn kiệt tác lung linh vẻ đẹp thiên lương của Nguyễn Tuân thông qua nhân vật Huấn Cao.

Đánh giá bài viết

Từ khóa tìm kiếm

DMCA.com Protection Status