Phân tích nhân vật Mị trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài

Đề bài: Em hãy phân tích nhân vật Mị trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài

Bài làm

Loading...

Ta đã biết rằng nhà văn Tô Hoài là một người có vốn hiểu biết khá phong phú và có những kiến thức thật là sâu rộng về những vùng miền trên khắp Tổ Quốc. Nhưng có lẽ rằng Tô Hoài vẫn như có hiểu biết nhất vẫn là  vùng đất Tây Bắc, đó là vùng dường như không chỉ khắc nghiệt về khí hậu thời tiết địa hình mà con người ở đây cũng phải chịu những đau thương của xã hội hủ tục lạc hậu thời bấy giờ. Cùng với tài năng bậc thầy về ngôn ngữ cũng như vốn hiểu biết của mình thì “Vợ chồng A Phủ” quả thực là một trong nhữ truyện hay và hiếm có của văn học Việt Nam. Và thành công của truyện còn là việc xây dựng thành công nhân vật Mị.

Chính với lối văn phong hấp dẫn người đọc bởi lối trần thuật hóm hỉnh cực kỳ sinh động. Cùng với biệt tài miêu tả nội tâm nhân vật sâu sắc nhà văn Tô Hoài dường như đã thật khéo léo khi mang đến cho chúng ta một hình tượng nhân vật người phụ nữ Tây Bắc điển hình. Và nhân vật của ông dường như cũng đã điển hình cho số phận, cho nỗi khổ hạnh phúc lứa đôi và hơn hết đó chính là những giá trị hiện thực và nhân đạo qua hình tượng nhân vật Mị.

phan tich nhan vat mi

Nhân vật Mị xuất hiện ngay từ đầu câu chuyện với một hình ảnh lầm lũi, như gắn liền với những sự buồn tủi. Chính việc bằng giọng kể thoang thoảng hương vị của ca dao cổ tích nhân vật Mị dường như cũng đã hiện ra báo trước một câu chuyện buồn sắp tới đó chính là “Lúc nào cũng vậy, dù quay sợi, thái cỏ ngựa, dệt vải, chẻ củi hay đi cõng nước dưới khe suối lên, cô ấy cũng cúi mặt, mặt buồn rười rượi”. Đó là Mị nhưng cô lại như mang một nỗi buồn như thật da diết đến thế. Và cũng có khi người ta phải hỏi ra mới biết cô chính là con dâu của nhà thống lý Pá Tra giàu có nhất vùng này. Nhưng sao con dâu lại phải lầm lũi suốt ngày chỉ một công việc như vậy. Bình thường lẽ ra những công việc ấy lặp đi lặp lại hằng ngày và Mị lúc nào cũng trông tư thế như vậy. Con người của Mị dường như cứ sống âm thầm lẽ loi lặng lẽ sống gắn vào với những vật vô tri vô giác. Như vậy ta cũng có thể thấy hình ảnh của Mị đã như hoàn toàn tương phản với những gì cô đang phải chịu khổ cực. Ai ai cũng sẽ nghĩ rằng đường đường là con dâu nhà thống lý một vùng thì là sung sướng nhưng không, ta như thấy được điều đó hoàn toàn trái ngược với những gì chúng ta nghĩ. Đó chính là cuộc đời mà tác giả chuẩn bị kể ra đây sẽ chứng minh cho sự trái ngược ấy. Hơn nữa chính những điều đó như đồng thời chính điều đó đã phần nào nói lên, như cũng đã có thể dự báo trước số phận cuộc đời của Mị không bằng phẳng đầy uất ức và bi kịch của cõi nhân sinh.

Nhân vật Mị hiện lên đó chính là một cô gái người dân tộc Mông  xinh đẹp giỏi giang và hiếu thảo với cha mẹ. Nhưng chính vì đứng dưới chế độ xã hội cũ cơ hội hạnh phúc và thực tế đau khổ sẽ diễn ra với cô như thế nào?

Người đọc như thấy được trước khi làm dâu gạt nợ nhà thống lý Pá Tra, Mị là một cô gái xinh đẹp tài năng đó chính là những chi tiết “Trai đứng nhắn cả chân vách đầu buồng Mị”. Dường như những chàng trai cô gái Mông tài giỏi chỉ cần một chiếc lá rừng thôi là cũng đã có thể thổi thành sáo nghe rất vui tai và cô Mị cũng có tài ấy. Ta như thấy được tài năng cũng như nhan sắc của Mị la vậy nhưng ở Mị còn là một cô gái có lòng tự trọng có tình yêu và đã có người yêu, nhất là khi cha bị đe dọa rằng thống lý muốn lấy Mị làm con dâu để có thể thay cha gánh nợ cho món nợ từ đời bố mẹ. Bố Mị quả thật rất sót con nhưng cũng xót nương ngô. Mị đã khẳng khái nói với bố rằng giờ Mị có thể cuốc bẫm trồng ngô nên xin cha đừng gả Mị cho nhà thống lý. Mị là một cô gái xinh đẹp và cô cũng đã có người yêu rồi, cô yêu cuộc sống tự do và yêu đời không ham giàu sang phú quý. Thế nhưng, quả thật những ngày tháng tươi đẹp ấy nhanh chóng kết thúc đi vì lúc này đây Mị phải về làm dâu nhà thống lý Pa Tra. Đó chính là một cô gái xinh đẹp, tài năng hiếu thảo đến như vậy tưởng chừng cô cũng sẽ có một cuộc sống hạnh phúc nhưng ai ngờ đâu được cái hiện thực lại trái ngược với những gì mà người ta hay đoán biết.

Mị ở nhà thống lý chịu phải những tủi cực không nguôi, không khác gì người đi ở. Co như mất hết ý niệm về thời gian và không gian. Thời gian của cô dường như được đong đếm bằng những công việc. Một ngày có bao nhiêu việc là làm hết bấy nhiêu, ngày này qua ngày khác năm này qua năm khác. Nhớ lại hồi đầu khi ở nhà thống lý cô còn thấy khổ và thương cho chính thấn phận của mình. Cô còn muốn chết. Mĩ đã thiết nghĩ “nếu có nắm lá ngón trong tay Mị sẽ ăn hết ngay”. Nhưng vì thương cha Mị lại đành cam chịu trở về cuộc sống lầm lũi quần quật làm việc. Rồi Mị bỗng như đã nhận ra nỗi thống khổ của mình, như đã có thể ý thức được sau bao nhiêu ngày tháng khổ nhọc như kiếp nô lệ, trong đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài Mị như đã trỗi dậy lòng ham sống của mình. Và dường như ý thức được nỗi khổ cô lại muốn chết. Rồi tiếng sáo đêm tình mùa xuân cứ như thôi thúc Mị, Mị như muốn được đi chơi. Mị nghĩ “Mị vẫn còn trẻ, Mị muốn đi chơi…Huống hồ Mị và A Sử lại không có lòng với nhau”. Rồi Mị bị A Sử thấy hắn trói Mị lại, nước mắt là ứa ra trong đau khổ. Rồi Mị được thả ra để đi lấy thuốc cho a Sử,…Những tháng ngày sau đó Mị lại sống những kiếp đúng như lần trước một con dâu gạt nợ. Cho đến khi Mị gặp A Phủ. Một người cũng chất phác hiền lành và cũng bị nhà thống lý trói đứng. Có lẽ không nhìn thấy được những giọt nước mắt của A Phủ, Mị sẽ vẫn cứ lẳng lặng lầm lũi như trước. Nhưng từ đó Mị nhận ra được nỗi thống khổ từ thương người cho đến thương mình. Mị đã cắt dây cởi trói cho A Phủ và như cởi trói cho chính mình. Cùng A Phủ trốn lên Phiềng Sa theo cách mạng.

Việc xây dựng nhân vật Mị với chiều sâu tâm lý có những diễn biến phức tạp đã tạo lên cho nhà văn Tô Hoài có chỗ đứng vững chắc trên văn đàn văn học nước nhà. Hình ảnh cô Mị như trở thành một hình ảnh đẹp, như thể hiện được sức sống tiềm tàng mạnh mẽ. Chính nhân vật Mị đã làm cho tác phẩm có sức sống vượt thời gian cho đến tận bây giờ và cả mai sau nữa.

Phân tích nhân vật Mị trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài
5 (100%) 480 đánh giá
Loading...

Từ khóa tìm kiếm